Những lợi ích và khó khăn khi học Dược Trung Cấp

Ngày 26/09/2023

Những lợi ích và khó khăn khi học Dược Trung Cấp

Những lợi ích và khó khăn khi học Dược

 

Là một ngành trọng điểm của ngành Y tế, ngành Dược giữ một vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Trong thời điểm sức khỏe được quan tâm như hiện nay thì ngành Dược là một ngành học lý tưởng để các bạn theo đuổi để đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mọi người.

Bên cạnh những lợi ích mà ngành Dược mang lại thì cũng có những khó khăn khi theo học chuyên ngành này. Cùng Bách Khoa Sài Gòn tìm hiểu những lợi ích và khó khăn của ngành Dược trong bài viết dưới đây nhé. 

Lợi ích khi học ngành Dược 

Hiện nay, ngành Dược đang rất được quan tâm và có nhiều chính sách ưu ái; nhiều khoản đầu tư được dồn cho ngành này, do đó sinh viên theo học ngành Dược cũng nhận được nhiều lợi ích rõ rệt về cơ hội nghề nghiệp và môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp. 

Sinh viên ngành Dược sau khi tốt nghiệp có cơ hội việc làm khá rộng mở. Xã hội càng phát triển nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe; mức độ sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ y tế, đặc biệt là các dịch vụ y tế chất lượng cao của người dân càng lớn.

Đây là những nhân tố cơ bản dẫn đến sự phát triển tất yếu của ngành Dược ở Việt Nam và sự ra đời của nhiều chuỗi nhà thuốc chuyên nghiệp, mang đến cơ hội việc làm vô cùng tiềm năng và rộng mở cho sinh viên ngành Dược.

Bạn có thể làm việc tại các hiệu thuốc tư nhân hoặc công cộng, làm việc trong bệnh viện để cung cấp thông tin về thuốc; hướng dẫn sử dụng và tư vấn sức khỏe cho người dân. Bạn cũng có thể làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và phân phối, lưu hành thuốc, … Ngoài ra, bạn cũng có thể mở một hiệu thuốc cho riêng mình.

Bên cạnh đó, thu nhập của các Dược sĩ cũng khá hấp dẫn vì đây đang là lĩnh vực được đầu tư khá nhiều để thu hút nhân sự. Trung bình, người có bằng Trung cấp Dược sẽ có mức lương khởi điểm từ 7 triệu và tăng dần theo kinh nghiệm làm việc cùng bằng cấp sở hữu.

Ngoài ra, công việc của ngành Dược tương đối ít áp lực trong mặt bằng chung của khối ngành Y-Dược. Là một Dược sĩ, công việc chính của bạn là tư vấn và kê đơn thuốc cho bệnh nhân và phụ trách kiểm kê các loại thuốc.

Hầu hết công việc không mang tính lao động chân tay nhưng đòi hỏi bạn phải có một trí nhớ tốt và kỹ năng giao tiếp linh hoạt để làm việc đạt hiệu quả cao. 

Một trong những lợi ích rõ rệt nhất khi theo học ngành Dược là bạn có thể ứng dụng được ngay trong thực tế. Với kiến ​​thức và kỹ năng bạn đã học về y học và dược phẩm, bạn có thể ứng dụng, kê đơn và chỉ cách sử dụng thuốc cho người nhà, trong gia đình cũng như bạn bè đối với các bệnh nhẹ không cần đến bệnh viện.

 

 

Những khó khăn của ngành Dược

Bên cạnh những lợi ích thì theo học ngành Dược cũng có những khó khăn của riêng nó. Vì là một ngành học liên quan mật thiết đến tính mạng và sức khỏe con người, kiến thức chuyên môn ngành Dược cũng khá khó.

Đối với các tiết thực hành trên trường, bạn sẽ phải đối mặt nhiều với việc bào chế thuốc nên kiến thức Sinh học và Hóa học bạn phải nắm rất kỹ và quen thuộc với các công thức về thuốc. Chính vì thế, bạn cần có trí nhớ tốt để đảm bảo quá trình pha chế thuốc phải thật chính xác. 

Bạn cũng cần sự tỉ mỉ và khéo léo vì đặc thù nghề nghiệp ngành Dược đòi hỏi tính chính xác cao và tránh những nhầm lẫn, sai sót có thể xảy ra. Vì nếu xảy ra nhầm lẫn có thể sẽ gây ảnh hưởng đến bản thân dược sĩ và bệnh nhân kèm theo hệ quả đáng tiếc sau đó. 

Và quan trọng hơn hết là một Dược sĩ bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Với đặc thù luôn làm việc trực tiếp với bệnh nhân, một dược sĩ chuyên nghiệp ngoài vững chuyên môn còn phải hiểu rõ về bệnh nhân và tạo được sự hợp tác của họ trong quá trình điều trị. Chính vì thế, kỹ năng giao tiếp cũng được xem xét là một khó khăn bạn cần vượt qua nếu muốn trở thành một dược sĩ giỏi. 

Trở thành một dược sĩ giỏi là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ. Để tìm được một địa điểm theo học uy tín và chuẩn về chất lượng kiến thức và đầu ra cũng là điều đáng băn khoăn. Trung Cấp Thái nguyên một trong những trường Trung cấp đào tạo theo chương trình chuẩn nhóm ngành Y-Dược, tự tin đào tạo sinh viên có chuẩn kiến thức chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp.

Đăng ký trực tuyến

Sơ đồ đường đi

Cơ sở 1 tại Thái Nguyên