Vì sao ngành điều dưỡng lại được nhiều học sinh quan tâm đến vậy? Em chọn học Điều dưỡng vì muốn chăm sóc cho mọi người

Ngày 28/09/2023

Vì sao ngành điều dưỡng lại được nhiều học sinh quan tâm đến vậy? Em chọn học Điều dưỡng vì muốn chăm sóc cho mọi người

Điều dưỡng là một trong những ngành nghề có nhu cầu cao nhất hiện nay. Và không khó để hiểu tại sao đây là ngành học mục tiêu của các bạn trẻ. Điều dưỡng viên có trách nhiệm quan trọng và sự cống hiến của mỗi điều dưỡng đều xứng đáng nhận được sự yêu thương và tôn trọng của cộng đồng bởi họ đã giúp đỡ bệnh nhân trong những thời điểm nguy cấp nhất cũng như hỗ trợ xuyên suốt thời gian hồi phục. Còn bạn, lý do bạn chọn theo ngành điều dưỡng là gì? 

Điều dưỡng đem lại niềm vui cho bạn 

Song hành với bác sĩ trên mọi chặng đường chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, đó chính là người điều dưỡng. Những người với nụ cười hiền hậu và sự chăm sóc tận tâm, luôn yêu thương, chăm sóc người bệnh như chính người thân của mình. Điều dưỡng cũng chính là người gắn bó với người bệnh nhiều nhất, đặc biệt trong những lúc nằm viện chính những điều dưỡng là người đã luôn duy trì tinh thần của bệnh nhân, và luôn sẵn sàng cho mọi chăm sóc về y tế và chăm sóc cả tinh thần, cùng người bệnh vượt qua những cơn đau bệnh và sự mệt mỏi về tinh thần trong quá trình điều trị.

 

Đổi lại sự vất vả đó chính là những nụ cười hạnh phúc, tiếng tri ân xúc động của bệnh nhân khi đã hoàn thành điều trị và khỏe mạnh hoàn toàn. Những giây phút thiêng liêng đó đem lại niềm vui khôn xiết và thổi lửa cho tình yêu nghề của các điều dưỡng viên. Chính vì thế, có thể nói ‘Làm điều dưỡng đem lại nhiều niềm vui cho bạn’. 

Khi được hỏi ‘Tại sao em lại chọn học Điều dưỡng?’, bạn Thiên Hương, Điều dưỡng tương lai đang học Khóa 11 tại trường Trung Thái Nguyên, chia sẻ: ‘Em cũng được hỏi câu này khá nhiều lần rồi, ai cũng thắc mắc vì có rất nhiều ngành nghề nhưng tại sao em lại chọn học Điều dưỡng vất vả mà còn hay trực đêm. Em chọn Điều dưỡng chỉ đơn giản vì thích chăm sóc cho người khác và khi thấy họ khỏe mạnh em cảm thấy rất vui. Có lẽ vì em đã quen chăm bà ngoại bị ốm ở nhà nên em cảm thấy hạnh phúc khi có thể giúp đỡ được nhiều người’. 

Thêm yêu nghề Điều dưỡng vì niềm vui của bệnh nhân 

Điều dưỡng là một công việc vất vả và có nhiều khó khăn. Công việc của Điều dưỡng viên không đơn giản như những gì ta nhìn thấy bởi họ chạy như con thoi cả ngày lẫn đêm. Tại bệnh viện ngoài việc thực hiện các công việc như truyền dịch, phát thuốc, thay băng…thì điều dưỡng viên còn có khi phải túc trực trong phòng mổ từ 3-5 tiếng nên việc nhịn đói là bình thường. Chính vì thế, những người theo học Điều dưỡng là người rất dũng cảm và có lòng vị tha, chấp nhận hy sinh hạnh phúc cá nhân bởi trong công việc có rất nhiều áp lực mà không thể nói hay kể ra với bất kỳ ai, hơn hết khi đã chấp nhận theo nghề là chấp nhận thiệt thòi cá nhân. Để có thể hoàn thành tốt công việc thực chất người điều dưỡng phải có sự yêu nghề, có tấm lòng nhân hậu, có năng lực thì mới đáp ứng được mọi yêu cầu khắt khe của xã hội. 

Với bất kỳ nghề nào đi chăng nữa thì trong bản thân bạn cũng cần phải có chữ “tâm”, nghề điều dưỡng thì phải cần thiết hơn bởi chính bản thân họ hàng ngày phải chứng kiến biết bao mảnh đời bất hạnh, những đau đớn của căn bệnh hiểm nghèo.

Hơn hết trong ứng xử với bệnh nhân người điều dưỡng luôn phải giữ tâm thái bình tĩnh, luôn ân cần với bệnh nhân. Đặc biệt trong những lúc rảnh rỗi đều luôn dành thời gian thăm hỏi và động viên người bệnh nhằm tạo nên mối quan hệ gắn kết để hiểu hơn về tâm tư, giải thích những băn khoăn thắc mắc của người bệnh giúp người bệnh yên tâm hơn trong quá trình điều trị bệnh tại đây.

Năm 2023, trường Trung cấp Thái Nguyên nhận hồ sơ và xét tuyển chuyên ngành Điều dưỡng thường xuyên. 

Đăng ký trực tuyến

Sơ đồ đường đi

Cơ sở 1 tại Thái Nguyên